logo DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ CHĂM SÓC XE CHÂU ÂU

09.3113.7788 Liên hệ với chúng tôi

Vô lăng ô tô bị nặng, xe bị lệch lái sau ngập nước: Cảnh báo hỏng hệ thống lái và lốp

Sau những cơn mưa lớn hoặc khi xe đi qua vùng ngập, nhiều bác tài bất ngờ thấy vô lăng bị nặng, xe tự trôi lệch sang một bên, hoặc cảm giác lái trở nên “gằn” và khó điều khiển hơn. Đây không chỉ là hiện tượng tạm thời — mà có thể là dấu hiệu hệ thống lái, hệ thống treo hoặc lốp xe đang gặp sự cố nghiêm trọng do nước xâm nhập.

1. Cảnh báo: Xe bị lệch lái, vô lăng nặng sau ngập nước là dấu hiệu nguy hiểm

Sau những trận mưa lớn hoặc khi xe đi qua vùng ngập, nhiều chủ xe bất ngờ thấy vô lăng ô tô bị nặng, xe bị lệch lái, hoặc cảm giác lái không còn “mượt” như trước. Đừng xem nhẹ! đây có thể là dấu hiệu hệ thống lái ô tô bị hỏng hoặc lốp, moay-ơ, rotuyn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nước xâm nhập.
Nước ngập lâu ngày có thể làm oxy hóa bạc đạn, rỉ sét trục lái và làm mất cân bằng bánh xe ô tô, dẫn đến cảm giác đánh lái nặng, xe chao đảo, hoặc tự trôi lệch khi chạy thẳng.

2. Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô bị nặng sau khi đi qua vùng ngập

Khi xe ngập nước, các chi tiết cơ khí và điện tử trong hệ thống lái dễ bị ảnh hưởng. Một số nguyên nhân phổ biến gồm:

Hỏng hệ thống trợ lực lái (thủy lực hoặc điện)

Nước có thể lọt vào bơm trợ lực thủy lực, làm nhiễm bẩn dầu, giảm áp suất dẫn đến vô lăng nặng khi đánh lái. Với xe trang bị trợ lực điện, cảm biến mô-men và mô-tơ có thể bị chập điện sau khi ngập nước.

Trục lái, rotuyn, hoặc moay-ơ bị rỉ sét

Các khớp chuyển động trong hệ thống lái nếu bị rỉ sét hoặc khô mỡ bôi trơn, sẽ khiến vô lăng bị nặng, trả lái chậm. Đặc biệt, moay-ơ bị ngấm nước có thể làm kẹt vòng bi, phát ra tiếng kêu khi đánh lái.

Moay-ơ dễ bị bị rỉ sét sau ngập nước

Lốp và hệ thống treo mất cân bằng

Sau khi đi qua vùng ngập, nước có thể làm lốp xe hoặc hệ thống treo mất cân bằng, khiến vô lăng trở nên nặng và khó điều khiển hơn. Khi nước, bùn hoặc sỏi nhỏ bám dính không đều lên vành hoặc lốp, trọng lượng phân bố bị lệch, làm tăng lực cản khi quay vô lăng. Bên cạnh đó, hệ thống treo bị dính bẩn hoặc rỉ sét sau khi ngập nước cũng khiến các khớp chuyển động không còn trơn tru, dẫn đến cảm giác lái nặng và kém ổn định.

3. Dấu hiệu hệ thống lái ô tô bị hỏng sau khi ngập nước

Nếu bạn gặp những biểu hiện dưới đây, hãy kiểm tra hệ thống lái ô tô ngay lập tức:
  • Vô lăng nặng, quay cứng hoặc giật cục: Nước xâm nhập vào mô-tơ trợ lực lái hoặc hệ thống thủy lực, khiến áp suất dầu giảm hoặc mô-tơ bị chập.
  • Xe bị lệch lái, không giữ thẳng khi chạy: Có thể do rotuyn lái, càng A hoặc bạc đạn bánh xe bị rỉ sét, làm thay đổi góc đặt bánh.
  • Vô lăng rung mạnh khi tăng tốc hoặc phanh: Báo hiệu rotuyn hoặc cao su chân hệ thống treo bị mòn sau khi ngập nước.
  • Phát ra tiếng kêu “cạch cạch” hoặc “rít” khi đánh lái: Dấu hiệu nước và bùn đất đã lọt vào khớp cầu hoặc trục lái, gây ma sát lớn.
  • Trợ lực lái bị chập, đèn cảnh báo EPS sáng: Do cảm biến mô-men hoặc mô-tơ trợ lực điện bị ẩm, dễ gây mất trợ lực tạm thời.
  • Dầu trợ lực đổi màu đục hoặc có bọt: Cho thấy nước đã xâm nhập vào hệ thống thủy lực lái, cần thay dầu và kiểm tra bơm lái ngay.
  • Tiếng kêu lạ ở phần trước gầm khi đánh lái: Có thể do bạc đạn hoặc khớp trục lái bị khô dầu, rỉ sét.
  • Xe bị trôi nhẹ sang một bên khi buông tay lái: Hệ thống lái mất cân bằng, có thể do chênh lệch áp suất hoặc hư hỏng cảm biến cân bằng lái.
Những dấu hiệu này cho thấy hệ thống lái, moay-ơ, hoặc rotuyn đã bị ảnh hưởng sau ngập nước. Nếu không kiểm tra sớm, có thể dẫn đến mất lái nguy hiểm khi di chuyển tốc độ cao.

Dễ dàng cảm nhận vô lăng nặng, quay cứng hoặc giật cục

4. Kiểm tra và cân bằng bánh xe ô tô sau ngập nước 

Sau khi đi qua vùng ngập, cân bằng 4 bánh xe ô tô là việc bắt buộc mà nhiều chủ xe thường bỏ qua. Khi bùn đất bám vào vành, mâm hoặc moay-ơ, sẽ làm lệch khối lượng bánh xe, khiến xe bị lệch lái, rung vô lăng, hoặc hao mòn lốp không đều.
Quy trình kiểm tra và cân bằng bánh xe ô tô thường gồm:
  • Kiểm tra tổng quan lốp và mâm xe: Quan sát xem lốp có bị phồng, nứt, mòn không đều hay dính dị vật không; kiểm tra mâm có bị cong, va đập sau ngập nước không.
  • Đo áp suất lốp: Dùng đồng hồ đo áp suất để đảm bảo 4 bánh đều đạt mức tiêu chuẩn theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Kiểm tra độ chụm và góc đặt bánh xe (cân chỉnh thước lái): Sử dụng thiết bị chuyên dụng để đo độ chụm, góc camber, caster — phát hiện lệch hướng hoặc sai góc sau khi xe ngập nước, va đập.
  • Cân bằng động bánh xe: Gắn bánh xe lên máy cân bằng động, kiểm tra độ lệch tâm và lắp thêm chì cân bằng nếu cần để bánh quay êm và ổn định.
  • Kiểm tra bạc đạn và moay-ơ bánh xe: Đảm bảo không bị rơ, kêu, hoặc có dấu hiệu mòn gỉ do nước ngập xâm nhập.
  • Thử lái và đánh giá thực tế: Sau khi cân chỉnh, kỹ thuật viên thử lái để cảm nhận vô lăng, độ rung, hướng lái và độ ổn định khi xe di chuyển.
Chỉ sau 1 lần kiểm tra, bạn có thể phát hiện sớm lỗi chập điện, lệch góc lái hoặc hỏng bạc đạn, tránh được chi phí sửa chữa hàng chục triệu đồng.

5. Hậu quả nếu không kiểm tra sớm hệ thống lái sau ngập nước

Nhiều chủ xe có thói quen “xe vẫn chạy được thì thôi”. Nhưng thực tế, việc chậm kiểm tra hệ thống lái ô tô có thể dẫn đến những hậu quả sau:
  • Vô lăng ngày càng nặng và lệch hướng: Nước xâm nhập khiến các khớp và rotuyn lái bị rỉ sét, làm tăng ma sát và khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn, thiếu chính xác.
  • Rỉ sét và hư hỏng bạc đạn, rotuyn, thước lái: Khi nước và bùn đất bám lâu ngày mà không được vệ sinh, các chi tiết kim loại bị oxy hóa, nhanh mòn và giảm tuổi thọ.
  • Lốp mòn không đều, xe bị kéo lệch khi chạy thẳng: Hệ thống lái lệch sẽ khiến xe chạy chệch hướng, gây mòn lốp một bên và giảm độ bám đường, dễ mất lái ở tốc độ cao.
  • Tăng chi phí sửa chữa gấp nhiều lần: Một bộ thước lái hỏng có thể khiến chủ xe phải chi hàng chục triệu đồng để thay thế, trong khi việc kiểm tra sớm chỉ tốn vài trăm nghìn.
  • Nguy cơ mất lái đột ngột khi di chuyển: Các khớp lái bị kẹt, gãy hoặc lỏng lẻo do ngập nước có thể khiến xe không phản hồi đúng khi đánh lái – cực kỳ nguy hiểm.
  • Phát ra tiếng kêu lạ khi đánh lái hoặc vào cua: Đây là dấu hiệu hệ thống lái đã bị tổn thương, nhưng nếu bỏ qua sẽ dẫn đến hỏng hoàn toàn.
  • Ảnh hưởng đến hệ thống treo và cân bằng động: Khi hệ thống lái không ổn định, tải trọng dồn không đều lên các bánh, làm hư hại thêm các chi tiết như giảm xóc, rotuyn cân bằng.

Càng sửa chữa muộn càng nguy hiểm và chi phí càng cao

6. Lời khuyên từ Carplus: Kiểm tra định kỳ để giữ an toàn tuyệt đối

Sau mỗi trận mưa lớn hoặc khi xe từng đi qua vùng ngập nước, Carplus khuyên các bác nên:
  • Rửa gầm và kiểm tra hệ thống lái, hệ thống treo ngay sau khi đi ngập.
  • Thay dầu trợ lực lái nếu có dấu hiệu đổi màu hoặc lẫn nước.
  • Đưa xe lên cầu kiểm tra bạc đạn, rotuyn, moay-ơ.
  • Cân bằng 4 bánh xe và căn chỉnh lại góc lái (wheel alignment).
Nếu xe có vô lăng nặng hoặc lệch lái, hãy đưa tới gara Carplus để được đội ngũ kỹ thuật viên có kinh nghiệm chuyên sâu với các dòng xe châu Âu như BMW, Mercedes, Audi, Jaguar, Range Rover... kiểm tra bằng máy chẩn đoán hiện đại, quy trình kiểm tra và sửa hệ thống điện ô tô theo tiêu chuẩn hãng.
Xe bị lệch lái hay vô lăng ô tô bị nặng sau ngập nước là dấu hiệu cảnh báo hệ thống lái và lốp đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Đừng đợi đến khi “mòn lốp – lệch góc lái – hỏng trợ lực”, hãy mang xe đến Carplus kiểm tra và cân bằng 4 bánh ngay sau khi đi qua vùng ngập để giữ an toàn và tránh những chi phí khổng lồ sau này. Đăng ký ngay để được kiểm tra xe ô tô tổng thể miễn phí (dịch vụ dành riêng cho xe châu Âu) bạn nhé!
-------------------
📍 Địa chỉ Cầu Giấy: Số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội
📍 Địa chỉ Long Biên: Số 41 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội
📞 Hotline: 0983328778 (Cầu Giấy) - 0812813663 (Long Biên) - 0931137788 (Phụ tùng)