Các lỗi thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô và cách khắc phục

Hư hỏng trên hệ thống điều hòa ô tô tuy không ảnh hưởng đến vận hành của xe, nhưng nó gây khó chịu rất lớn đối với trải nghiệm khi lái xe, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hư hỏng trên hệ thống điều hòa, hãy cùng Carplus tìm hiểu rõ hơn về các lỗi thường gặp về điều hòa ô tô.

Hệ thống điều hòa ô tô là một chu trình khép kín, và tuần hoàn. Để nắm được các hư hỏng thường gặp, khách hàng cần hiểu sơ qua về nguyên lý hoạt động của hệ thống này.

I/ Nguyên lý hoạt động 
Các bộ phận chủ yếu trên hệ thống điều hòa ô tô
- Máy nén
- Van tiết lưu
- Dàn nóng
- Dàn lạnh
- Quạt gió
- Bộ lọc khô
- Đường ống
- Khí gas
- ....


Nguyên lý hoạt động
1/ Máy nén nén môi chất làm lạnh (gas lạnh) dưới áp suất cao làm khí gas tăng nhiệt độ và chạy qua dàn nóng.
2/ Dàn nóng có quạt thổi làm khí gas giảm nhiệt độ chuyển dần sang thể lỏng. 
3/ Sau đó, gas lỏng bị giảm áp suất đột ngột khi qua van tiết lưu khiến nó hóa hơi dần dần ở dàn lạnh.
4/ Khi hóa hơi nó thu nhiệt xung quanh làm nhiệt độ xung quanh dàn lạnh giảm xuống và quạt dàn lạnh sẽ thổi hơi lạnh vào trong cabin.
5/ Cuối cùng, chu trình quay lại từ đầu, khí gas được máy nén nén áp suất cao.

Như vậy, chu trình của hệ thống điều hòa là chu trình hoàn toàn khép kín.

----
II/ Các hư hỏng thường gặp của hệ thống điều hòa

Và dưới đây, Carplus sẽ liệt kê những hư hỏng thường gặp của hệ thống điều hòa tại Việt Nam
1/ Điều hòa có gió nhưng không mát
Lượng gió thổi qua dàn lạnh chưa đủ và nhiệt độ dàn lạnh không đạt chuẩn.
Nguyên nhân:

- Hệ thống lọc điều hòa có thể bị bám bụi, tắc nghẽn hoặc có vẩn cản bị lọt vào ống thông gió. Cần vệ sinh sinh lọc và loại bỏ các vật thể cản

- Rò rỉ chất làm lạnh (Gas), khi thiếu gas trong hệ thống, áp suất giảm khiến máy nén khí (lốc lạnh) không thể kích hoạt, hệ thống không hoạt động. Rò rì bắt nguồn từ các chỗ kết nối, ống dẫn, hư hỏng tắc nghẽn dàn nóng, hay dàn lạnh bị hỏng. Không giống như rò rỉ dầu, rò rỉ chất làm mát này rất khó để xác định bởi trạng thái khí không thể nhìn bằng mắt thường. Khi đó cần tới gara chuyên về điều hòa xác định chỗ hư hỏng để sửa chữa, thay thế.



2/ Điều hòa lúc mát lúc không

Nguyên nhân:
- Bơm dư gas lạnh gây đóng tuyết trên đường ống không cho gió lạnh thoát ra ngoài. Có thể kiểm tra hiện tượng này bằng cách tắt điều hòa, chỉ bật quạt gió khoảng 3-5 phút, tuyết tan hết lại bật điều hòa thì có hơi lạnh trở lại.

- Quạt làm mát ở dàn nóng gặp trục trặc. Bạn cần kiểm tra quạt làm mát xem có bị hư hỏng không, có thể kết hợp vệ sinh dàn nóng bằng chất chuyên dụng. Bạn cần lưu ý, không phun nước quá mạnh vào lá tản nhiệt vì lá tản nhiệt của dàn nóng rất mềm và mỏng.


3/ Điều hòa có mùi gas trong cabin
- Nếu xe đang ở chế độ gió trong, bạn nhận thấy mùi gas đi kèm điều hòa lạnh không sâu thì hệ thống điều hòa đang bị rò rỉ. Khi bật gió trong thì nguồn khí chỉ xuất phát từ bản thân xe chứ không phải từ bên ngoài. Cần sớm đem xe tới gara để tìm lỗi rò rỉ trên xe

4/ Điều hòa có mùi khó chịu trong xe
Nguyên nhân:
- Hệ thống thông gió bị bẩn, bám nhiều rác hoặc côn trùng chết sẽ tạo mùi khó chịu trong ô tô . Chuột làm tổ cũng là 1 trong những trường hợp phổ biến
- Cabin bị bẩn lâu ngày. Hệ thống gió trong tuần hoàn khắp trong xe, vì vậy việc cabin bị ẩm mốc, dính các chất có mùi, khó tẩy cũng là nguyên nhân khiến có mùi khó chịu trong xe. Cần vệ sinh nội thất, dọn dẹp toàn bộ xe, đặc biệt là các điểm hút gió tuần hoàn. Nên đi kèm vệ sinh lưới lọc, lọc gió điều hòa để đạt kết quả tốt nhất



5/ Điều hòa đóng ngắt liên tục
Nguyên nhân
- Áp suất khí gas khi bơm vào cao quá mức, nó khiến các cảm biến nhiệt độ, công tắc áp suất, ... đóng ngắt lốc lạnh liên tục để bảo vệ thống bên trong. Khi đó, chúng ta phải thay thế van điều khiển mới, kiểm tra các cảm biến xem có hoạt động tốt không, và thu hồi cân đối lại mức áp suất gas theo tiêu chuẩn của xe.



6/ Hệ thống mát phát ra tiếng ồn
Nguyên nhân
- Các vật thể bám vào hệ thống gây ra tiếng ồn
- 1 bộ phần nào đó trong hệ thống bị hư hỏng, Nếu các ổ trục, buly hay bạc đạn bị mòn, hệ thống điều hòa sẽ phát ra tiếng mài mòn hoặc tiếng rít. Nếu bạn nghe thấy tiếng lạch cạnh của máy nén khí (lốc lạnh) thì rất có thể là bộ li hợp của máy nén bị hỏng.

Hy vọng sau bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về bệnh tình mà xe đang mắc phải và có phương án xử lý kịp thời.

ĐỌC THÊM:
>>> Những hư hỏng thường gặp trên động cơ BMW
>>> Đọc bệnh của động cơ thông qua tình trạng Bugi
>>> 4 Lưu ý khi chọn ắc quy cho dòng xe châu Âu
>>> Tại sao ắc quy Vac-ta hợp với dòng xe châu Âu

-------
🔹 Fanpage: Carplus - Thế giới phụ tùng ô tô chính hãng
🔹 Website: carplus.com.vn
🔹 Hotline: 0931137788
Xin chân thành cám ơn!!!

Tags