Tình trạng dầu nhiễm nước ở hộp số ô tô và cách xử lý

Hộp số là một bộ phận cực kỳ quan trọng trên ô tô để có thể vận hành. Cấu tạo hộp số rất phức tạp, với nhiều chi tiết cơ khí hoạt động với nhau. Vì vậy, bên trong hộp số cần có dầu số để bôi trơn, tránh mài mòn các linh kiện. Dầu hộp số không phải chịu tải, chịu nén và hoạt động hoàn toàn trong không gian kín. Việc lọt nước vào trong hộp số sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng cho máy móc, nếu không phát hiện sớm sẽ tốn chi phí rất cao để sửa chữa. Hãy cùng Carplus Auto tìm hiểu về pan bệnh nguy hiểm cho ô tô này.
 
🔰 Dầu hộp số là gì ?
Dầu hộp số là loại dầu nhớt dùng để bôi trơn cho các bộ phận bánh răng trong hộp số và một số bộ phận khác. Loại dầu này được pha chế để tăng cường khả năng chống oxy hòa, chống rỉ, ăn mòn, tăng khả năng bôi trơn... Khi bánh răng ăn khớp truyền lực, mảng dầu trên mặt bảo vệ mặt bánh răng không gây kết dính kim loại. Giúp tăng tuổi thọ cho hộp số xe. 
Dầu hộp số hoạt động toàn toàn trong không gian kín, vì vậy nó không bị thất thoát.
 
🔰 Nước vào dầu là như thế nào?
Dầu số có tỷ lệ và công thức nhất định để duy trì hoạt động của hộp số, nếu bị lẫn nước vào dầu sẽ làm biến chất, thay đổi các đặc tính của dầu số theo hướng không mong muốn.
Lẫn nước vào dầu gây ăn mòn các chi tiết thép trong bộ truyền động hộp số. Ngoài ra các đĩa ly hợp cũng bị nước làm hỏng.
Có nhiều nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng hàm lượng nước trong dầu từ 1000 mg/kg đã được coi là ô nhiễm (về cơ bản là một giọt nước trên một lít)
Vì vậy, một lượng nước rất nhỏ cũng đủ để thay đổi cái gọi là công thức hóa học của dầu và ảnh hưởng đến hoạt động của hộp số.
Thông thường, khi dầu số có màu cafe sữa thì nước đã vào khá nhiều.
 



🔰  Nguyên nhân dầu hộp số bị nhiễm nước
Có nhiều nguyên nhân khiến cho dầu hộp số bị nhiễm nước, nhưng thường gặp nhất là các trường hợp sau đây:
- Vỏ bị nứt, vỡ. Có thể do tác động từ bên ngoài hoặc từ bên trong khiến cho vỏ hộp số xuất hiện vết nứt, khiến nước bị rò rỉ vào trong hộp số.
- Ngập nước: Xe ngập nước (thủy kích) là nguyên nhân phổ biến khiến nước tràn vào trong hộp số qua lỗ thông hơi.
Két làm mát bị thủng: Két làm mát dầu số (két sinh hàn) có nhiệm vụ quan trọng là duy trì nhiệt độ dầu hộp số ở mức cho phép trước khi quay trở lại đáy cacte. Nước làm mát hoạt động dưới áp lực cao sẽ làm mài mòn két sinh hàn theo thời gian. Khi đó, nước làm mát sẽ bị lẫn vào trong hộp số gây ô nhiễm dầu. Thông thường két sinh hàn cần được kiểm thay thế trong khoảng 5 năm.
 

🔰 Dầu bị nhiễm nước ảnh hưởng như thế nào đến hộp số
- Công dụng của dầu số suy giảm khiến nó không còn tác dụng bôi trơn, giảm ma sát khiến tuổi thọ các bộ phận bị giảm đi nhanh chóng do bị rỉ sét và ăn mòn.
- Các vật liệu phi kim loại như gioăng bị rão, nở gây rò rỉ dầu, thiết bị điện hư hỏng.
- Các bề mặt kim loại bị ăn mòn, nứt vỡ dưới áp suất cực lớn, có khả năng gây cháy nổ.











🔰 Triệu chứng nhận biết khi xe bị ô nhiễm dầu số
- Khi di chuyển, có hiện tượng chuyển số bị giật
- Nặng hơn là không vào được số, xe tự động về P và không thể di chuyển
- Báo lỗi hộp số trên đồng hồ hiển thị
- Khi kiểm tra que thăm dầu hoặc mở nắp bình nước làm mát thì thấy hỗn hợp màu cafe sữa 

 
🔰 Cách xử lý khi bị tình trạng lẫn nước trong hộp số
Việc loại bỏ hoàn toàn nước ra khỏi hộp số là rất khó khăn và gần như không thể triệt để. Ngoài ra chi phí sửa chữa thay thế cũng rất cao:
- Việc sửa chữa yêu cầu tháo toàn bộ các bộ phận hộp số ra để vệ sinh.Tất cả các bộ phận phi kim loại (vòng đệm, đĩa ly hợp, v.v.) cần được thay thế. Cụ thể, các đĩa ly hợp truyền động hấp thụ nước và nước làm mát. Ngay cả khi chúng được đưa ra khỏi bộ truyền động hoặc được làm khô, một số độ ẩm vẫn còn trong chúng, và một số đĩa bị “hòa tan” ở một mức độ nào đó.
Ngoài ra, một lớp rỉ sét đã hình thành trên bề mặt thép dưới lớp vật liệu phủ ly hợp, đó là lý do tại sao chỉ là vấn đề thời gian khi lớp vật liệu phủ sẽ bong ra hoàn toàn. Tương tự, nước ảnh hưởng đến tất cả các loại linh kiện điện, lâu dài gây ra sự ăn mòn và chập. Ngoài ra, các gioăng bên trong bộ truyền động có khả năng hút nước và từ đó phồng lên khiến các loại pít-tông và các bộ phận chuyển động bị dính. Tất cả điều này dẫn đến việc sang số không kịp cho đến khi xảy ra lỗi nghiêm trọng
- Hệ thống làm mát cũng cần được làm sạch dầu nếu bị thủng từ két sinh hàn.


 




📌📌 Trên thực tế, việc sửa chữa khi hộp số bị nhiễm nước hầu hết là không được 100%, cho dù thay thế hết các bộ phận hư hỏng, khiến hộp số không còn hoạt động tốt như lúc đầu. Vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra thay thế là điều cần thiết. Nhất là khi xe đi vào vùng ngập nước hoặc đến kỳ thay thế két làm mát. Chỉ 1 chi tiết nhỏ có thể gây nguy hại lớn đến việc vận hành chiếc xe của bạn, hãy đến Carplus Auto để chiếc xe của bạn được kiểm tra và chăm sóc 1 cách kỹ càng nhất.
 
ĐỌC THÊM:
>>> Những hư hỏng thường gặp trên động cơ BMW
>>> Đọc bệnh của động cơ thông qua tình trạng Bugi
>>> Xe bị ngập nước phải làm gì? Cách lái xe qua đoạn đường bị ngập
>>> Các lỗi thường gặp trên hệ thống điều hòa ô tô và cách khắc phục

-------
🔹 Fanpage 1: Carplus Auto Service

🔹 Fanpage 2: Carplus - Thế giới phụ tùng ô tô chính hãng
🔹 Website: Carplus.com.vn
🔹 Youtube: Carplus Auto Service
🔹 Zalo/Mess0931137788 - 0931801199
🔹 Hotline: 0931137788 - 0931801199
Xin chân thành cám ơn!!!
 
 

 
 

Tags