Đọc bệnh của Động Cơ thông qua tình trạng của Bugi

ĐỌC BỆNH CỦA ĐỘNG CƠ THÔNG QUA TÌNH TRẠNG CỦA BUGI

Bugi là 1 phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa trên động cơ xăng. Để hiểu được các hư hỏng trên Bugi, Carplus sẽ giới thiệu qua cấu tạo cơ bản của Bugi và các lỗi thường gặp để người dùng có thể hiểu rõ hơn về tình trạng xe của mình
Cấu tạo cơ bản của Bugi thông thường bao gồm:
- Cực mát (cực được uốn cong)
- Cực trung tâm (cực đánh lửa)
- Khe hở đánh lửa (giữa cực mát và cực tâm)
- Sứ cách điện
- Vỏ kim loại
- Đầu tiếp xúc với dây cao áp,…

(Cấu tạo của 1 chiếc Bugi thông thường)
 
Bugi hoạt động trực tiếp và tiếp xúc với buồng đốt của động cơ. Vì vậy, thông qua tình trạng của Bugi, chúng ta có thể chuẩn đoán ít nhiều các bệnh trên động cơ.
Hãy cùng xem các triệu chứng có thể xảy ra trên 1 chiếc Bugi

 
1/ Bugi có màu vàng nâu
Đối với 1 chiếc Bugi đang hoạt động thì đây là trạng thái tốt nhất. Bugi có màu vàng nâu chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường. Tỷ lệ hòa khí (xăng/không khí) đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và các thành phần cơ học ổn định.
Nếu thay bugi mới nên thay bugi có khoảng nhiệt bằng nhau (có chiều dài lớp sứ cách điện phía dưới bằng nhau). Khoảng nhiệt dài bugi làm việc nóng hơn và khoảng nhiệt ngắn hơn bugi làm việc mát hơn.
 


(Bugi của động cơ hoạt động tốt)

 
2/ Bugi có màu đen và khô
Trường hợp bugi xe bạn có màu này thường là do động cơ hoạt động ở chế độ giàu nhiên liệu (dư xăng) hoặc xe chạy cầm chừng quá mức. Nếu có thêm hiện tượng khói đen thoát ra ở ống pô thì chính xác là động cơ dư xăng.
Nguyên nhân: Lọc gió bẩn dẫn đến nghẹt làm cung cấp không đủ không khí để đạt tỉ lệ hỗn hợp chuẩn, bộ chế hòa khí hỏng, cánh bướm gió bị kẹt, bugi đánh lửa yếu nên không đốt cháy hết hòa khí. Trước khi thay bugi cần điều chỉnh lại cho tỉ lệ hòa khí phù hợp, vệ sinh lọc gió, bướm gió…
 


(Bugi bị bám muội than ở động cơ dư xăng)
 
3/ Bugi có màu đen và ướt
Đây là dấu hiệu cho biết xe đang bị ăn dầu. Dầu đã lọt vào xi lanh, bị đốt tạo thành muội than bám trên bugi và dầu bám vào bugi làm bugi ướt. Trong trường hợp ra khói trắng và có mùi khét cần nhanh chóng làm máy để không hay sự cố hư hỏng thêm (Bó máy khi hết dầu bôi trơn)
Nguyên nhân: Dầu lọt vào xi lanh có thể do hở supap, hở sec-măng hoặc thành xi lanh bị mài mòn. 
 


(Bugi dính dầu ở động cơ bị ăn dầu)
 
4/ Bugi có màu trắng
Động cơ đang hoạt động quá nhiệt.
Nguyên nhân: Bugi không phù hợp (có khoảng nhiệt quá lớn), chỉ số octan của nhiên liệu quá thấp, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hệ thống làm mát động cơ hỏng, hoặc động cơ bị thiếu xăng (quá nhiều không khí). Trường hợp này cần kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục bằng cách thử thay thế bugi khác, điều chỉnh các hệ thống liên quan.v.v…
 


(Bugi có màu trắng do quá nhiệt)
 
5/ Bugi bị chảy ở cực tâm
Trường hợp này bugi sẽ bị chảy 1 phần cực tâm hoặc chảy hết toàn bộ, đầu sứ cũng bị rỗ hay nứt. Điều này gây hiện tượng mất lửa, giảm công suất động cơ
Nguyên nhân: Gây nên hiện tượng trên do bị tự động đánh lửa gây nên quá nhiệt, bugi có khoảng nhiệt không phù hợp, hoặc do các nguyên nhân khác như: chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, bô bin hỏng, supap hỏng, chất lượng nhiên liệu kém. Trong trường hợp này bạn nên kiểm tra bô bin, kiểm tra động cơ, tỉ lệ nhiên liệu và thay bugi mới.
 


(Bugi bị chảy cực trung tâm do quá nhiệt)
 
6/ Bugi có cực mát bị mòn nhiều
Cực mát bị ăn mòn nhiều. Động cơ sẽ bị mất lửa, đặc biệt là khi tăng tốc do khe hở đánh lửa giữa hai điện cực bugi lớn làm điện thế đánh lửa kém. Xe khó khởi động.
Nguyên nhân: Các chất phụ gia trong xăng và dầu động cơ chưa phù hợp, khiên cực tâm và cực mát bị ăn mòn không đều. Nên thay bugi mới để động cơ hoạt động tốt hơn.
 


(Bugi bị mòn cực mát do chất phụ gia nhiên liệu)
 
7/ Bugi bị cháy/chẩy ở cả 2 cực
Khi bugi xe bạn bị chảy cả hai cực và có chất lạ bám trên cực bugi. Tình trạng này sẽ làm mất khả năng đánh lửa và làm giảm công suất động cơ, gây hỏng động cơ của xe
Nguyên nhân: Do bugi bị quá nhiệt do tự động đánh lửa, bôbin bị hỏng, supap hỏng, chất lượng xăng kém hoặc chất cháy đóng cặn trong buồng đốt cũng gây nên hiện tượng trên. . Bạn cần kiểm tra lại động cơ, chất lượng nhiên liệu, bô bin đánh lửa trước khi thay bugi mới.
 


(Các cực bugi bị chảy do quá nhiệt vì đánh lửa tự động)
 
8/ Bugi có khoảng cách đánh lửa lớn
Khoảng cách cực tâm và cực mát quá lớn. Quá trình đánh lửa sẽ làm mòn cực tâm, làm khe hở đánh lửa tăng lên và giảm khả năng đánh lửa của bugi gây giảm công suất của động cơ. 
Nguyên nhân: Bugi dùng quá lâu chưa thay thế. Nên thay bugi mới để động cơ hoạt động tốt hơn.


(Bugi mòn có khe hở đánh lửa cao dẫn đến khả năng đánh lửa kém)
 
9/ Bugi bị vỡ đầu sứ
Tình trạng bugi như vậy sẽ gây mất lửa, đánh lửa muộn so với thời điểm phun nhiên liệu làm giảm công suất động cơ. 
Nguyên nhân: Có thể do tác động cơ học hoặc do sử dụng lâu ngày bugi bị đóng cặn ở đầu sứ bugi và cực tâm và do cực tâm bị gỉ sét. Nên thay bugi mới để động cơ hoạt động tốt hơn.
 


(Bugi bị bể sứ do đóng cặn, tác động vật lý)

 
Hy vọng sau bài viết này, các bạn có thể hiểu rõ hơn về bệnh tình mà xe đang mắc phải và có phương án xử lý kịp thời.
 
-------
🔹 Fanpage: Carplus - Thế giới phụ tùng ô tô chính hãng
🔹 Website: carplus.com.vn
🔹 Hotline: 0931137788
Xin chân thành cám ơn!!!
Tags