logo DỊCH VỤ SỬA CHỮA VÀ CHĂM SÓC XE CHÂU ÂU

09.3113.7788 Liên hệ với chúng tôi

Cảnh báo hậu quả khi thay nước làm mát ô tô kém chất lượng

Thay nước làm mát ô tô tưởng chừng như là một việc đơn giản và ít ai để ý, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất, tuổi thọ và sự an toàn của xe. Thực tế cho thấy, rất nhiều chủ xe đang vô tình gây hại cho động cơ khi sử dụng nước làm mát kém chất lượng, không đúng chuẩn, hoặc thay không đúng cách.
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ vì sao không thể xem nhẹ việc thay nước làm mát, hậu quả tiềm ẩn của việc dùng sản phẩm không đạt chuẩn và những lưu ý cần nhớ để bảo vệ hệ thống làm mát trên ô tô của bạn.

✅ Nước làm mát ô tô là gì? Vai trò quan trọng trong vận hành động cơ

Nước làm mát xe ô tô (coolant) là dung dịch được sử dụng trong hệ thống làm mát, có chức năng giúp ổn định nhiệt độ động cơ, tránh hiện tượng quá nhiệt trong quá trình vận hành. Ngoài ra, nước làm mát còn có tác dụng:
  • Chống đông (ở vùng lạnh) và chống sôi (ở nhiệt độ cao)
  • Chống ăn mòn các chi tiết kim loại trong két nước, đường ống, bơm nước
  • Hạn chế tạo cặn trong hệ thống làm mát
Vì vậy, nếu thay nước làm mát ô tô bằng loại không đúng tiêu chuẩn hoặc dùng nước lã thông thường, hệ thống sẽ không còn được bảo vệ tối ưu. Đây là lý do chủ xe nên thay nước làm mát chính hãng, phù hợp với dòng xe của mình như Nước làm mát chính hãng BMW 1.5 Lít chuyên dùng cho Model: BMW X5 E70 LCI ( 04/2010 - 05/2013), BMW All Series 

⚠️ Hậu quả nghiêm trọng khi thay nước làm mát ô tô kém chất lượng

Nhiều chủ xe cho rằng chỉ cần thay nước làm mát là đủ, bất kể chất lượng ra sao. Tuy nhiên, đây là một sai lầm phổ biến. Việc sử dụng nước làm mát ô tô kém chất lượng có thể dẫn đến hàng loạt hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.

1️⃣ Đóng cặn, tắc nghẽn két nước

Nhiều loại nước làm mát ô tô không rõ nguồn gốc có chứa tạp chất, dễ kết tủa và tạo cặn. Sau một thời gian sử dụng, chúng bám vào thành két nước, đường ống hoặc bơm nước gây tắc nghẽn lưu thông dòng chảy. Hệ quả là động cơ không được làm mát đúng cách, dẫn đến quá nhiệt hoặc gây áp lực lớn lên bơm nước. 
Ví dụ như khi giải cứu Mercedes GLC 200 "nằm đường" vì lỗi động cơ quá nhiệt, Carplus đã phát hiện "chết" bơm nước khi  xe mới chỉ đi chưa tới 10 vạn km. Nguyên nhân có thể do dùng nước làm mát không đạt chuẩn, gây đóng cặn và kẹt bơm theo thời gian. Xem chi tiết tại đây 👇

2️⃣ Ăn mòn kim loại trong hệ thống làm mát

Một số nước làm mát giá rẻ không có phụ gia chống ăn mòn, hoặc chứa axit nhẹ, có thể phá hủy dần các chi tiết như cánh bơm, gioăng cao su, mặt trong ống dẫn nước. Lâu ngày sẽ gây rò rỉ nước làm mát, hoặc tệ hơn là mòn gioăng quy-lát, làm hỏng đầu máy.

3️⃣ Gây hao nước làm mát nhanh chóng

Khi sử dụng nước làm mát chất lượng thấp, hệ thống dễ thoát hơi nước, làm xe bị hao nước làm mát nhanh chóng. Tình trạng này khiến chủ xe thường xuyên phải bổ sung nước, nhưng không giải quyết được gốc rễ vấn đề.

4️⃣ Nhiệt độ động cơ tăng bất thường, giảm hiệu suất

Khi nước làm mát ô tô không đảm bảo khả năng truyền nhiệt và chống sôi, nhiệt độ động cơ sẽ dao động bất thường – gây nên hiện tượng xe chạy yếu, ì máy, hao xăng. Trong một số trường hợp, hệ thống điều hòa cũng sẽ kém lạnh hoặc hoạt động không ổn định.

5️⃣ Nguy cơ hỏng động cơ, phải đại tu máy

Tình trạng hết nước làm mát ô tô nhưng không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến quá nhiệt, gây cong mặt máy, nứt thân máy, hỏng piston... Khi đó, chi phí sửa chữa có thể lên đến hàng chục triệu, thậm chí phải đại tu toàn bộ động cơ.

🛠️ Cách thay nước làm mát ô tô đúng kỹ thuật

Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn nên thực hiện cách thay nước làm mát ô tô theo đúng quy trình kỹ thuật:
  1. Xả hết nước làm mát cũ, vệ sinh két nước và đường ống bằng dung dịch chuyên dụng nếu có cặn.
  2. Sử dụng nước làm mát đúng loại, đúng tiêu chuẩn theo khuyến nghị của hãng xe.
  3. Đảm bảo hệ thống không bị rò rỉ, kiểm tra gioăng, ống dẫn, nắp két...
  4. Bổ sung đủ dung dịch, mở van xả khí (nếu có) để tránh bọt khí trong hệ thống.
  5. Kiểm tra quạt két nước, bơm nước và van hằng nhiệt hoạt động ổn định sau khi thay xong.
Việc thay nước làm mát ô tô nên được thực hiện định kỳ từ 20.000 – 40.000 km, hoặc mỗi 1 – 2 năm tùy loại xe và điều kiện vận hành.

🔍 Cách kiểm tra nước làm mát ô tô

Để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, bạn nên kiểm tra nước làm mát ô tô theo định kỳ. Cách kiểm tra khá đơn giản:
  • Quan sát mực nước tại bình phụ – nếu dưới mức MIN, cần bổ sung ngay.
  • Kiểm tra màu sắc nước làm mát – nếu chuyển sang màu nâu đục hoặc có mùi lạ thì có thể đã nhiễm bẩn.
  • Theo dõi đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ – nếu sáng liên tục, cần kiểm tra hệ thống làm mát ngay lập tức.

💡 Lời khuyên từ Carplus

Tại Carplus, chúng tôi đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp chủ xe sử dụng nước làm mát ô tô không đúng chuẩn và phải trả giá bằng việc đại tu đầu máy, thay két nước, thay bơm… với chi phí lên đến hàng chục triệu đồng.
➡️ Lời khuyên dành cho các bác chủ xe:
✅ Luôn chọn nước làm mát chính hãng hoặc thương hiệu uy tín.
✅ Tuyệt đối không dùng nước lã thay thế dài hạn.
✅ Kiểm tra định kỳ hệ thống làm mát mỗi 5.000 – 10.000 km.
✅ Khi thay nước làm mát, nên thực hiện tại gara chuyên nghiệp, có kỹ thuật và thiết bị phù hợp.
Việc thay nước làm mát ô tô là công việc bảo dưỡng quan trọng nhưng thường bị xem nhẹ. Dùng sản phẩm kém chất lượng hoặc thay sai cách có thể dẫn đến tắc két nước, hỏng bơm, quá nhiệt, thậm chí nổ máy. Để bảo vệ chiếc xe của bạn vận hành bền bỉ và an toàn, hãy chú ý đến chất lượng nước làm mát, kiểm tra định kỳ và đừng ngần ngại đến gara uy tín khi thấy dấu hiệu bất thường.
---------------------
Liên hệ với Carplus ngay nếu xe bạn gặp bất cứ vấn đề gì để được tư vấn giải pháp khắc phục tối ưu chi phí và hiệu quả nhất!
📍 Địa chỉ Cầu Giấy: Số 9 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội
📍 Địa chỉ Long Biên: Số 41 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội
📞 Hotline: 093 113 77 88