Xe khó nổ máy vào trời lạnh và nhiều nguy cơ tiềm ẩn
Thế giới phụ tùng - ô tô nhập khẩu
Hotline: |

Xe khó nổ máy vào trời lạnh và nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Xe khó nổ máy vào trời lạnh và nhiều nguy cơ tiềm ẩn

Hãy thử tưởng tượng, một ngày đang gấp gáp có công chuyện. Thế nhưng chiếc xe thân yêu lại tự dưng nổi chứng không thể khởi động được. Bạn cố gắng thử đề nhiều lần nhưng vẫn không hiệu quả. Thật là khó chịu phải không? Thời tiết lạnh là một nguyên nhân khiến nhiều tài mới phải đau đầu. Xe hơi không thể khởi động được, thậm chí có thể dẫn tới hỏng máy móc nghiêm trọng nếu cố nổ máy sai cách.

Hạn chế đỗ xe ngoài trời, nên lựa nhưng nơi có mái che, kín gió

Trời lạnh hoặc độ ẩm cao khiến không khí trong động cơ bị ngưng tụ lại thành giọt nước (ống dẫn, chế hòa khí,…). Không khí trong động cơ không đủ độ đậm đặc, nhiên liệu cũng khó bay hơi hơn. Điều này gây nên việc thiếu hụt không khí cần thiết để khởi động xe, tạo nên tình trạng khó

nổ máy. Dầu bôi trơn, ắc quy cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi trời lạnh, việc khởi động diễn ra chậm hơn hoặc thậm chí không thể nổ máy.

Ở các những hơi có độ ẩm cao, hoặc có mùa lạnh thì sự cố này rất dễ xảy ra cho các xe hơi nói chung. Vậy, khi gặp tình huống này các “tài cũ” thường xử lý như thế nào? 

I/ Phòng bệnh hơn chữa bệnh

1/ Đỗ xe ở những nơi ấm áp

Việc hạn chế đỗ xe ở những khu vực lạnh, không có mái che, ẩm thấp là lựa chọn hàng đầu của các tài. Không chỉ bệnh khó nổ máy mà còn rất nhiều vấn đề khác.  

Thậm chí là nếu phải để xe ngoài trời, hãy cố gắng kiếm gì đó để che, phủ lên chiếc xe của mình. 

Khi xe bị lạnh, khả năng trữ điện của “ắc quy”cũng bị giảm và cũng gây ảnh hưởng đến hệ thống điện. Lúc này hãy tạm tắt hết các nguồn tiêu thụ nhiều điện năng khác đã nhé. 

2/ Luôn giữ bình nhiên liệu đầy

Sẽ thế nào nếu thùng nhiên liệu của bạn bị lẫn nước? Sẽ là 1 vấn đề cực kỳ nan giải và tốn kém kha khá để sửa chữa nếu để thời gian dài.

Không khí trong khoang nhiên liệu ngưng tụ lại thành thể lỏng và hòa lẫn vào nhiên liệu. Xi lanh đầy hơi nước sẽ khiến chiếc xe của bạn không thể khởi động được và cần đi cấp cứu ngay sau đó.  

Vì vậy, việc giữ nhiên liệu luôn đầy sẽ làm giảm tối thiểu lượng không khí trong khoang nhiên liệu, nguy cơ lẫn nước sẽ được giảm xuống 

3/ Chăm xe tốt, khởi động “ngon”

Về lâu dài, việc bảo dưỡng chiếc xe của bạn định kỳ là điều cần thiết. Thay dầu máy, nước làm mát phù hợp trước mỗi đợt rét giúp xe có thể “chống trụ”được qua mùa đông lạnh giá. 

  • Dầu nhớt có độ nhớt thấp, chuyên dùng trong điều kiện lạnh được khuyên dùng. Tránh được việc bị vón dầu khi mới khởi động xe.  
  • Nước làm mát nếu có thể hãy pha thêm ít phụ gia chống đông vào, nước sẽ đóng bang ở 1 nhiệt độ thấp hơn.
  • Lọc dầu nếu sắp đến hạn cũng nên thay. Lọc sạch giúp dầu máy lưu thông tốt hơn 
  • Ắc quy nên được kiểm tra, bảo dưỡng kỹ càng. Đảm bảo nguồn điện đủ mạnh. 

II/ Chữa bệnh đúng cách

Ở trên là cách phòng bệnh, còn trong trường hợp nếu đã bị rồi thì cần xử lý như thế nào?  

Đầu tiên là chúng ta cần bình tĩnh, đây không phải một căn bệnh hiếm gặp. Nó xảy ra ở mọi nơi và trên hầu hết các xe.

Sau đó, hãy thử làm theo các cách bên dưới đây 

1/ Tắt các thiết bị không cần thiết

Các nguồn tiêu thụ điện trên xe sẽ khiến ắc-quy phải chia sẻ năng lượng và khó có thể nổ máy. Hãy tạm thời tắt các thiết bị không cần thiết đi: Điều hòa, giải trí, đèn,…. 

2/ Sấy không khí bằng khóa điện

  • Bật tắt khóa điện nhiều lần để làm nóng không khí. Bạn cắm chìa khóa vào ổ, bật chìa khóa để ở vị trí ON, đợi đèn báo sấy (hình lò xo màu vàng) tắt rồi lại xoay khóa điện về OFF. 
  • Sau 4~5 lần bật tắt khóa, hãy đề ngay, động cơ sẽ dễ nổ hợn. 
  •  Khi động cơ đã nổ, dừng đạp ga, để yên cho máy chạy garanti một lúc. 
  •  Sau 1 lúc bạn có thể đệm ga nhẹ nhàng rồi khởi hành. 

3/ Ấn bơm tay để dầu lưu thông tốt hơn

  • Bơm tay hình tròn nằm ngay trên bộ phận lọc nhiên liệu, bạn cần ấn liên tục vào nó trước khi khởi động. Hành động này giúp dầu được đẩy vào bơm cao áp và có thể lưu thông tốt hơn. Dừng hành động ấn vào bơm tay và thử khởi động máy khi thấy căng tay và không thể ấn được nữa.   
  • Nếu bạn chỉ ấn 1 lần mà được ngay cũng đồng nghĩa với việc bơm tay của xe đã hỏng, dầu không thể được vào ống được nữa. Lúc này, cách nhanh nhất là bạn đưa xe đến bảo dưỡng để kỹ thuật viên sửa chữa và thay thế.  

4/ Làm nóng nhiên liệu trong bơm cao áp

Hãy dội nước sôi hoặc máy sưởi vào khu vực bầu lọc nhiên liệu hoặc bơm cao áp. Mục đích để làm nóng bộ phận này, giúp lưu thông dễ dàng. Nhưng hãy cẩn thận với những bộ phận khác nhé.

5/ Làm nóng đáy các-te

  • Tương tự như cách trên bằng việc lợi dụng nhiệt độ. Tuy nhiên, bạn cần dùng đèn khò hoặc đốt lửa ở đáy các-te
  • Bạn sẽ dùng dầu bôi trơn để động cơ bớt đặc. Đồng thời, lúc bôi dầu nhớt, bạn cần đáp côn để dầu nhớp hộp số không gây cản trở đến vòng tua máy. 
  • Cách này tuy mang lại hiệu quả cao nhưng lại vô cùng nguy hiểm, bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng. 

6/ Sử dụng ắc- quy dự phòng

Nếu ắc quy bị yếu, bạn nên dùng ắc quy dự phòng để tiếp điện. Bạn không nên nhấn đề liên tục để hạn chế hao tốn điện năng và hạn chế hư hỏng ắc quy.   

Nếu bạn đã thực hiện tất cả các cách ở trên mà vẫn không đề được máy thì không nên cố khởi động nữa. Khi đó hãy gọi trung tâm sửa chữa đến. Việc cố khởi động nhiều lần sẽ khiến bộ phận cơ khí, bộ đề xe bị hư hại nặng, và giảm tuổi thọ của ắc quy. 

Ngoài ra, các "tài cũ" đưa ra kinh nghiệm, quá trình đề máy không nên làm quá lâu (20-30 giây). Hãy cho máy nghỉ 1 lúc trước khi thực hiện lại

Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!!!  

Bài viết xem nhiều

<php _e('Click to Call','call-now'); ?>